0

Traveloka TH

21 Mar 2022 - 3 min read

12 เมืองน่าไปเที่ยวที่ตุรกี ไม่ได้มีดีแค่เมืองหลวง

ตุรกี คือหนึ่งประเทศยอดนิยมของนักเดินทางชาวไทย เพราะเป็นประเทศที่เราไม่ต้องใช้วีซ่าในการเดินทาง แถมยังมีพิกัดสวยๆ ให้เช็คอินกันได้ตั้งหลายที่ แถมยังมีความเก๋เป็นของตัวเองตรงที่ว่า นี่คือประเทศเดียวในโลกด้วยนะที่ตั้งอยู่บนพื้นที่สองทวีป เมื่อเราไปตุรกี จึงมีวัฒนธรรมแปลกตาหลากหลายรูปแบบให้ได้พบเจอเลยละ เพียงแค่เราจะรู้จักแหล่งเช็คอินกันอยู่ไม่กี่ที่ตามเมืองใหญ่ ทั้งที่จริงๆ แล้วมีอีกหลายเมืองซึ่งน่าสนใจเลยนะ ถ้าอ่านจบแล้วอยากปักหมุดไปประเทศนี้ ก็ไปส่องตั๋วเครื่องบินตุรกีราคาดี๊ดีกับ Traveloka ได้เลยน้า เอาละ พร้อมแล้วก็ไปส่องเมืองน่าเที่ยวในตุรกีกันได้เลย

12 เมืองน่าเที่ยวในตุรกี

1. Pamukkale

Pamukkale นั้นเป็นทั้งพิกัดท่องเที่ยวชื่อดังของตุรกีและเป็นชื่อเมืองในขณะเดียวกัน โดยเมืองนี้นั้นอยู่ในเขตจังหวัด Denizli ไฮไลท์ของที่นี่ก็คือสถานที่ที่มีชื่อเรียกเป็นไทยว่า ‘ปราสาทปุยฝ้าย’ ซึ่งเป็นเนินเขาหินปูนขนาดใหญ่ที่สูงประมาณ 160 เมตร ทีเด็ดคืออ่างน้ำหลากหลายไซส์ ซึ่งเกิดจากการตกตะกอนของหินปูนซึ่งไหลปะปนมากับน้ำแร่ร้อนจากบนเขาสู่เบื้องล่าง ความเก๋อยู่ตรงที่หินปูนตรงนี้จะเกิดปฏิกิริยากับอากาศและอื่นๆ อีกมากมายจนกลายเป็นสีขาวสะอาดตา เมื่อเจอกับน้ำสีฟ้าใสจึงแลดูน่าแหวกว่ายสุดๆ จ้า มีให้เลือกหลายบ่อหลายทำเลนะ มาตุรกีแล้วต้องโดน!

2. Istanbul

นี่คือเมืองหลักที่หลายคนคิดว่าเป็นเมืองหลวงของตุรกี แต่จริงๆ แล้วเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศนี้ต่างหากจ้า อิสตันบูลนั้นเป็นเมืองที่อยู่ระหว่างทวีปเอเชียและยุโรป โดยมีช่องแคบ Bosporus เป็นตัวคั่นกลางระหว่างสองทวีปเอาไว้ เมืองนี้ยังเป็นเมืองสำคัญในยุคอดีตเพราะเคยเป็นเมืองหลวงของจักรวรรดิโรมันภายใต้ชื่อกรุงคอนสแตนติโนเปิล จึงไม่ต้องแปลกใจที่เราจะได้เห็นสถาปัตยกรรมสุดอลังการมากมาย รวมถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่น่าสนใจในหลายๆ ด้าน นี่จึงเป็นเมืองสำคัญที่จะพลาดไม่ได้เมื่อไปตุรกี

3. Antalya

สายชิลล์มามุงกันทางนี้ได้เลยจ้า เพราะว่านี่คือเมืองชายทะเลตอนใต้ของตุรกีที่มีวิวสวยและบรรยากาศแสนสบายในสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ทั้งทะเลสีฟ้าสวยใส เทือกเขาสูงใหญ่น่าตื่นตา ตามมาด้วยพิกัดธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ธารน้ำ ผาหินสูง และอื่นๆ อีกมากมาย แถมยังมีโบราณสถานที่น่าสนใจในกลิ่นอายอารยธรรมกรีก - โรมันโบราณ ครบครันขนาดนี้ ที่นี่จึงเป็นหนึ่งในเมืองยอดฮิตสำหรับการมาพักผ่อนของชาวยุโรป และเป็นเมืองตากอากาศยอดนิยมของชาวตุรกีเองด้วยนะ เป็นเมืองสวยชิลล์อีกเมืองที่ไม่ควรพลาดจ้า มาแล้วอย่าลืมแวะเด้อ

4. Selçuk

นี่คือเมืองที่นักเดินทางสายประวัติศาสตร์พลาดไม่ได้เลยเชียวละ เพราะเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณ Ephesus อดีตเมืองท่าและเป็นเมืองที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในยุคโบราณ เมืองนี้เป็นประตูซึ่งถูกใช้เพื่อทำการค้าขายกับบรรดาพ่อค้าจากทั่วทุกมุมโลก เป็นศูนย์รวมของนักการเมืองและนักปรัชญาชื่อดังมากมาย ที่สำคัญ เมืองนี้ยังเป็นที่ตั้งของวิหาร The Temple of Artemis at Ephesus ซึ่งเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณด้วยนะ เป็นอีกพิกัดที่ไม่ควรพลาดเลย

5. Cappadocia

เมืองมรดกโลกซึ่งเป็นแลนด์มาร์คหลักแห่งหนึ่งของตุรกี กับภาพจำที่หลายคนคุ้นตาอย่างภาพบอลลูนสารพัดสีที่ลอยอยู่เหนือภูเขาหน้าตาแปลกๆ มากมาย ที่นี่เต็มไปด้วยภูมิประเทศหลากหลายแปลกตาซึ่งเกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟและชั้นลาวาที่ทับถมกันจนกลายเป็นภูเขาหินรูปกรวยคว่ำ ซึ่งหลายแห่งนั้นมีการขุดเจาะเข้าไปทำเป็นที่อยู่อาศัยจนกลายเป็นเมืองใต้ดินขนาดกว้างใหญ่มหึมา เพียบพร้อมทั้งบ้าน โบสถ์ ห้องประชุม ห้องอาหาร หรือแม้แต่คอกสัตว์ก็ยังมีจ้า ว่ากันว่านี่คือเมืองใต้ดินโบราณที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยด้วยนะ ไม่มาไม่ได้แล้วละ จริงมั้ย?

6. Kayseri

หนึ่งเมืองในตุรกีที่ไม่อยากให้สายธรรมชาติพลาดไป เพราะนี่คือเมืองโบราณบนเส้นทางสายไหมซึ่งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลราวๆ 1,000 เมตร แวดล้อมด้วยภูเขาไฟที่ดับแล้วมากมาย ซึ่งจะกลายเป็นลานสกีขนาดใหญ่ในช่วงฤดูหนาว ใครอยากเจอหิมะต้องมาลองจัดกันดูซักครั้งนะ ส่วนใครไม่ชอบอากาศหนาวมากๆ แนะนำให้มาในช่วงฤดูอื่นเพราะจะเดินดูอาคารบ้านเรือน พิพิธภัณฑ์ ตลาด หรือสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไปได้ง่ายกว่า เลือกมาให้ตรงกับฤดูและกิจกรรมที่ตามหากันได้เลย

7. Amasya

เมืองเล็กบรรยากาศสงบสบายในวงล้อมธรรมชาติริมฝั่งแม่น้ำ Yesilirmak ซึ่งมีแบ็คกราวนด์เป็นผาหินสูงตระหง่านแลดูอลังการขรึมขลัง ที่นี่คืออีกเมืองเก่าแก่ซึ่งอาจจะสืบประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปได้กว่า 7,500 ปี โดยหนึ่งในหลักฐานที่ปรากฏให้เห็นอยู่ทุกวันนี้ก็คือบางส่วนของอดีตพระราชวังและสุสานของกษัตริย์ Pontus ซึ่งอยู่บนผาหินใจกลางเมืองกันเลยจ้า นอกจากนั้นเมืองนี้ยังมีปราสาทโบราณ พิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ให้ชมด้วยนะ ใครชอบเมืองเก่าซึ่งเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมท้องถิ่นโบราณ มาเช็คอินกันที่นี่ได้เลย

8. Kas

อีกหนึ่งเมืองแสนสวยริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่บรรยากาศสุดชิลล์เหมาะกับการมาพักผ่อนแบบสุดๆ เลยละ ทั้งอากาศที่กำลังสบายไม่ร้อนหรือหนาวเกินไปตลอดทั้งปี แถมยังมีชายหาดขาวๆ กับน้ำทะเลสีฟ้าใสแจ๋วซึ่งมาว่ายก็ดีหรือจะมาดำน้ำก็ได้ ใจกลางเมืองยังเป็นบ้านเรือนหน้าตาน่ารักในแบบฉบับดั้งเดิม ซึ่งปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่กลายมาเป็นร้านค้า ร้านอาหาร และคาเฟ่บรรยากาศสบาย เป็นเมืองเล็ก เรียบง่าย แต่น่ารัก และอยากให้ไปเยือนกันดูซักครั้งจริงๆ

9. Mardin

เมืองโบราณบนที่ราบเมโสโปเตเมียทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ซึ่งมีความเป็นมาสืบย้อนไปได้ถึงราว 4,000 ปีก่อนคริสตกาลเลยละ ความเก๋ของเมืองนี้ก็คือการเป็นเมืองซึ่งเต็มไปด้วยอาคารสี่เหลี่ยมสีทรายที่ปลูกสร้างเรียงรายขึ้นไปตามเนินเขา ใครชอบเดินเราแนะนำให้มาปักหมุดที่เมืองนี้กันเลยจ้า เพราะจะได้เดินขึ้นเนินชมเมืองไปเรื่อยๆ แบบสะใจ ตลอดทั้งเมืองยังมีสถานที่ให้แวะแชะแวะชิลล์กันได้เรื่อยๆ ตลอดเส้นทางเลยนะ เป็นอีกพิกัดที่น่าจะเที่ยวได้สนุกเลย

10. Bozcaada

เกาะเล็กๆ ริมฝั่งทะเลอีเจียนซึ่งเต็มไปด้วยบรรยากาศแสนสบาย ตัวเมืองส่วนใหญ่นั้นเชื่อมต่อกันด้วยถนนปูหินที่สองฝั่งเป็นบ้านเรือนหน้าตาน่ารักหลากหลายสไตล์และสีสัน บนเกาะมีปราสาทเก่าแก่และร้านนั่งชิลล์บรรยากาศเริ่ดๆ ให้ใช้บริการกันมากมาย ใครชอบแชะไปเกาะนี้น่าจะได้มุมแจ่มๆ กลับมากันเพียบเลยละ ที่สำคัญคือเดินทางค่อนข้างสะดวกเพราะอยู่ไม่ไกลมากจากเมืองท่องเที่ยวอย่าง Troy ด้วยนะ ลองมาแวะดู

11. Bodrum

ถ้าไปตุรกีแต่อยากมีประสบการณ์เหมือนได้ไปซานโตรินี่ บอกเลยว่ามาที่นี่ไม่มีผิดหวังจ้า เพราะเมืองนี้ได้ชื่อว่าเป็นเมืองตากอากาศที่โด่งดัง หรูหรา และโรแมนติกสุดๆ แห่งหนึ่งในโลก! ด้วยบรรยากาศแบบเมืองชายฝั่งทะเลที่เต็มไปด้วยบ้านเรือนสีขาวซึ่งตกแต่งมุมต่างๆ ด้วยสีฟ้าและดอกไม้สีสันสดใส มีท่าจอดเรือยอร์ชเรียงรายยาวเหยียดละลานตา ในขณะเดียวกันก็ยังมีปราสาทโบราณให้เดินเล่นเปลี่ยนบรรยากาศกันด้วยนะ อยากช้อป อยากหาร้านนั่งชิลล์วิวดี ที่นี่มีให้เลือกกันเพียบเลยจ้ะ เป็นอีกเมืองที่มาปักหมุดแล้วน่าจะไม่มีคำว่าผิดหวังเลย

12. Ankara

หลายคนอาจคิดว่าเมืองหลวงของตุรกีคืออิสตันบูล ซึ่งผิดจ้ะ! เมืองหลวงของตุรกีคือที่นี่ต่างหากเด้อ อังการานั้นเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศรองจากอิสตันบูล นับเป็นอีกเมืองที่เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย มีทั้งฝั่งเมืองเก่าซึ่งมีอาคารบ้านเรือนแบบดั้งเดิมและโซนเมืองใหม่ที่เต็มไปด้วยความทันสมัย แล้วยังมีทั้งปราสาทโบราณและพิพิธภัณฑ์ให้เดินชมกันหลายแห่งด้วยนะ ถ้าอยากได้วิวว้าวๆ ออกไปนอกตัวเมืองแค่ชั่วโมงกว่าๆ ก็จะเจอกับอุทยานแห่งชาติซึ่งมีภูเขาสีรุ้งคล้ายกับที่เปรู จีน อาร์เจนตินาหรืออเมริกาให้ชมกันด้วยนะ มาที่เดียวได้หลายฟีลเลยจ้า แล้วจะพลาดได้ยังไง

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของพิกัดน่าสนใจในตุรกีเท่านั้นนะ ประเทศสองทวีปแห่งนี้ยังมีสถานที่เจ๋งๆ ให้มาตามเช็คอินกันได้อีกเพียบเลยละ แล้ววันหน้าเราจะรวบรวมมาฝากกันใหม่ ใครมองหาที่เที่ยวในราคาสบายๆ แต่มีหลายบรรยากาศทั้งธรรมชาติ ศิลปะ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมให้สัมผัสกันนะ ปักหมุดมาตุรกีเลยจ้า รับรองว่าครบ จบในที่เดียวแน่นอน

Always Know the Latest Info
Subscribe to our newsletter for more travel & lifestyle recommendations and exciting promos.
Subscribe