Traveloka TH

16 Jan 2019 - 5 min read

รีวิวเที่ยวลาวใต้ 3 วัน 2 คืน มาแล้วหลงเสน่ห์

สวัสดีครับคุณผู้อ่าน หลายๆ คนอาจจะเคยไปเที่ยวลาวมาแล้ว ลาวเหนือ ลาวกลาง ลาวใต้ สำหรับผมไม่ว่าจะไปเที่ยวลาวภาคไหน ผมมักจะมีความทรงจำดีๆ ที่ทำให้ผมหลงเสน่ห์ประเทศลาวอยู่เสมอ อาจเป็นเพราะผมเป็นคนชอบเที่ยวชมวิถีชีวิตความเป็นดั่งเดิม ทั้งวัฒนธรรมและผู้คนที่น่ารักเป็นกันเองแบบนี้ ไปกี่ครั้งก็ไม่ทำให้ผมเบื่อ แถมทำให้ผมไม่อยากกลับไทยอยากเป็นคนลาวไปซะงั้นครับ แฮ่ๆ… ล่าสุดผมได้ไปเที่ยวลาวใต้มา ซึ่งก็ทำให้ผลหลงเสน่ห์ประเทศลาวอีกแล้ว ส่วนอะไรที่ทำให้ผมหลงรักลาวขนาดนี้ ผมก็พร้อมที่จะแชร์ลาวฝต้ให้พวกคุณได้รับรู้ถึงเสน่ห์ของลาวใต้แล้ว

ผมเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงมองหาสถานที่เที่ยวเพื่อจะไปผ่อนคลาย เปลี่ยนจังหวะชีวิตและได้ไปสัมผัสอะไรใหม่ๆ ได้ออกไปทำอะไรๆ ที่แตกต่างออกไป ออกจากโต๊ะทำงานหันหลังให้กับสิ่งที่คุ้นเคย เพื่อไปเผชิญกับความแตกต่างใช้ชีวิตได้บาลานซ์ อย่าให้เวลาเป็นข้อจำกัดสำหรับการเที่ยวของคุณอีกต่อไป ถึงเวลาตอบโจทย์ให้กับตัวเองหาเวลาพักผ่อนไปเที่ยวกันดีกว่า

จุดเริ่มต้นการเที่ยวทริปลาวใต้ของผมคือการจองตั๋วเครื่องบิน และก็เข้าไปที่แอฟพลิเคชั่น Traveloka เช็คตั๋วเครื่องบินและที่พัก มีราคามากมายตามโปรโมชั่นให้เราเลือกทั้งสะดวกและรวดเร็ว ได้ตั๋วเครื่องบิน ได้ที่พักแสนถูกเรียบร้อย เราก็เก็บของเตรียมออกเดินทางไปลาวใต้กันเลย

จองตั๋วเครื่องบินไปอุบลราชธานี กับ Traveloka

ผมเดินทางออกจากกรุงเทพไฟล์เช้าหน่อย และก็ไปลงสนามบินอุบลราชธานี ซึ่งจองผ่าน Traveloka ได้ราคาแสนประหยัดทั้งการจองก็สะดวกและรวดเร็ว

เมื่อเดินทางไปถึงสนามบินจังหวัดอุบลราชธานีแล้ว ผมก็ต่อรถมอเตอร์ไซค์ที่ราคาไม่แพงเพียง80บาทเท่านั้น เพื่อจะไปยังขนส่งอุบลราชธานีเพื่อต่อไปประเทศลาว

ซิ่งไปเลยลูกพี่ขับดีๆ อย่าให้ใครแซงได้เด้อออ

เดินทางมาถึงขนส่งอุบลราชธานีเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็รีบซื้อตั๋วรถตู้เพื่อเดินทางไปยังด่านช่องเมกใช้เวลาประมาณ1ชั่วโมง30นาที ราคาเพียง100บาท ผู้คนอุบลราชธานีน่ารักไปคนเดียวหรือไปกับเพื่อนเป็นกลุ่มไม่ต้องห่วงเลยเพราะคุณจะได้เจอมิตรภาพระหว่างทางเพิ่มอีกแน่นอน

เวลาเดินรถที่นี่จะออกทุก 1 ชั่วโมง ตั้งแต่ 05.00-18.00น. เมื่อขึ้นรถปุ๊บก็ได้เวลานอนพักก่อนเตรียมแรงเดินทางเพราะยังไม่จบเพียงแค่นี้รสชาติการเดินทางแบบนี้มันเป็นอะไรที่ตื่นเต้นเสมอมาลุ้นไปพร้อมๆ กับผม

ถึงแล้วครับด่านช่องเมก เอกสารที่ห้ามลืมเลยนั้นก็คือหนังสือเดินทางเตรียมมากันให้พร้อม เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว เพราะเดี๋ยวนี้เขาไม่ต้องเขียนให้เสียเวลากันแล้ว และเตรียมเงินค่าผ่านด่านลาวคนละ100บาท เราจะจ่ายเงินไทย(บาท)หรือเงินลาว(กีบ)ก็ได้ครับ

ทำเรื่องข้ามด่านกันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาลุย มาเป็นบ่าวลาวด้วยกัน 3 วันเด้อพี่น้อง

ระหว่างทางเข้าไปตัวเมืองปากเซเสน่ห์ของการเดินทางท่องเที่ยวที่ลาวใต้สิ่งที่คุณจะเจอและไม่ควรพลาดนั้นก็คือ การได้ไปเห็นวิถีชีวิตของชาวลาว อย่างในภาพนี้มันคือ การใช้ชีวิตที่เรียบง่ายไม่วุ่นวายสบายๆ ของพี่น้องลาว เป็นบรรยากาศที่หาได้ยากในประเทศไทย

นั่งรถตู้จากด่านช่องเมกไปยังตัวเมืองปากเซ ใช้เวลาพอสมควร เมื่อถึงตัวเมืองปากเซแล้วเราก็รีบเข้าที่พัก เพื่อเอาของไปเก็บแล้วออกไปเที่ยวลุยกันต่อ สายลุยไม่คุยให้เสียเวลานะครับ

เดินออกจากที่พักมาได้ประมาณ 200 เมตร แอบไปเห็นร้านอาหารเวียดนามน่ากินมากครับ เลยรีบเดินเข้าไป ขอบอกเลยว่าอร่อยเหมือนอยู่ประเทศเวียดนามยังไงยังงั้นครับคุณผู้ชมและทั้งหมดนี้ราคาเพียง 190 บาท อร่อยแซ่บคักๆ

ตอนนี้เวลาประมาณ 13.00 น. เรายังมีเวลาไปเที่ยวชมบรรยากาศในตัวเมืองปากเซ เพราะพรุ่งนี้เช้าเราต้องออกเดินทางไปเที่ยวน้ำตก, ตาดฟาน, ตาดเซกะตาม, ตาดผาส้วม แต่ละที่สวยๆ ทั้งนั้นรับรองมาเที่ยวแล้วจะติดใจ

ช่วงเย็นก็ไม่ต้องไปไหนไกลจากที่พัก เดินเที่ยวตลาดเย็นของเมืองปากเซ บอกเลยว่าของกินมีเพียบแถมยังอร่อยอีกด้วย เดินชมตลาดวนไปเสน่ห์ของที่นี่ก็คือ ความน่ารักที่เรียบง่ายไม่วุ่นวาย เดินไปชิมไปสบายๆ กันเลยครับ เดินเล่นสักพักก็เข้าที่พัก เตรียมแรงลุยต่อพรุ่งนี้ กินอิ่มนอนหลับสบายสุดๆ

ตื่นมาพร้อมกับอาหารดีๆ ที่ลาว นี่เลยครับ ข้าวเปียกเส้น สำหรับเมนูนี้ เส้นอร่อย น้ำซุปหอมนัว ราคา เพียง 40 บาท เท่านั้น อิ่มด้วยอร่อยมากมาแล้วแนะนำเมนูนี้

กาแฟโบราณสไตส์เวียดนามที่ลาวก็มี บอกเลยว่าเข้มมากรสชาติที่แสนกลมกล่อม

สถานที่แรกของการเที่ยวในวันนี้คือ ตาดผาส้วม บรรยากาศเย็นสบาย มีเสื่อปูนอนไหมจ๊ะนอนฟังเสียงน้ำตกเพลินแน่งานนี้ ถ้าหากคุณผู้ชมมีเวลาชอบความช้าๆไม่รีบ แนะนำพกเสื่อมาปูนอนสักงีบสองงีบเพลินแน่ๆ

สถานที่สองคือ ตาดฟานงาม ครับ ละอ่องน้ำที่ปริ้วฟุ้งกระจายถ้ายืนนานๆ ผมว่าต้องเตรียมแชมพูสระผมพร้อมสบู่อาบน้ำได้เลยละละอ่องน้ำที่ปริ้วฟุ้งกระจายหัวเปียกเสื้อเปียกจ้า สดชื่นมากจริงๆ นี่และสวรรค์ที่ธรรมชาติตสร้างไว้ให้

สำหรับใครที่มาเที่ยวน้ำตกนี้แนะนำให้พกถุงกันน้ำมาด้วยก็ดีเพราะไม่งั้น กล้องจะชื้นอันตรายมาก ควรเตรียมอุปกรณ์กันน้ำมาด้วยจะดีที่สุด

ตาดเซกะตาม เป็นน้ำตกที่สูงและสวยมากต้องเดินลงไปหากอยากเห็นใกล้ๆแต่ใช้เวลานาน ผมคงได้ชมเพียงแค่ด้านบนไว้จะมาเวลามาใหม่ครั้งหน้าต้องเดินลงไปให้ได้เพราะครั้งนี้เวลาน้อย กลับมาครั้งหน้าต้องเดินลงไปชมแบบใกล้ๆ ให้ได้ซะแล้วละ

เที่ยวน้ำตกกับครบแล้วระหว่างทางกลับปากเซก็มีไร่กาแฟ ที่ตั้งอยู่ระหว่างทางกลับเมืองปากซอง ที่เป็นพื้นที่สูงอากาศเย็นสบายทั้งปีและฝนตกเป็นบางพื้นที่เมืองปากซองอากาศดี๊ดีแบบนี้แอร์ไม่ต้องมีพัดลมไม่ต้องถามหา

เสน่ห์ของการเดินทางไปลาวไม่ว่าจะไปลาวเหนือลาวกลางลาวใต้ระหว่างสองข้างทางที่คุณจะพบเจอ จะมีของมาวางขายกันหน้าบ้านที่ติดเส้นทางมีให้แวะให้ชมกันหลายอย่างผักผลไม้ที่ปลูกเองปลอดสารธรรมชาติดี๊ดีและ ยังอร่อยอีกด้วย

เวลาการเดินทางเที่ยวทำไมเร็วเหลือเกินไม่เหมือนเวลาทำงานดูเหมือนยาวนาน ฮาๆๆกลับมาเข้าที่พักในตัวเมืองปากเซ พรุ่งนี้ก็ต้องออกเดินทางกลับประเทศไทยแล้วสิ งื้อๆ อยู่ต่อขอไปทำงานหาเงินแล้วจะกลับมาเที่ยวใหม่น้า

กลับเข้าที่พักอาบน้ำเรียบร้อยเราก็ออกไปหาอะไรกิน บอกเลยว่ามาลาวต้องห้ามพลาดเบียร์ลาวดื่มแล้วชื่นใต เพลินเลย อีกอย่างที่ไม่ควรพลาดก็พวกอาหารลาวต่างๆ อร่อย แซ่บหลาย กินกันเพลินน้ำหนักขึ้นค่อยไปลดเอาเนอะ

อาหารเช้าก่อนกลับไทย กลับมาที่ข้าวเปียกเส้นไก่ อีกครั้งอย่างที่บอกไว้ว่า มันแซ่บมาก และข้าวจี่ปาเต๊ะ อร่อยทุกเมนูสำหรับอาหารที่ลาว

ลาวใต้บอกเลยว่ามากี่ครั้งก็ไม่เบื่อ เพราะภาษาและอาหารทุกๆ อย่างก็คล้ายกับไทยทางภาคอีสาน อย่าให้เวลาเป็นข้อจำกัดคุณอีกต่อไปลองออกเดินหาเพื่อไปเจออะไรใหม่ๆผมเชื่อแบบนั้นการเดินทางจะทะลายกำแพงที่ดีต่อกันเปิดมุมมองใหม่ไปด้วยกันจุดหมายของแต่ละคนชอบไม่เหมือนกันแต่ถ้าจักรวาลจัดสรรให้ได้มาเจอกันผมว่าเป็นสิ่งที่ในยุคสมัยนี้ทำให้เข้าถึงกันได้อย่างง่ายดายนะครับ อย่าลืม Traveloka เมื่อไรที่คุณพร้อมออกเดินทางไม่ว่าจะไปที่ไหนจะเที่ยวในไทยหรือเที่ยวต่างประเทศให้ Traveloka ดูแลคุณ

ติดตามผมได้ที่

เพจ เที่ยวไทยไม่ไปก็อยู่บ้าน: https://www.facebook.com/iJustRideSaranphat/

เพจแบกเป้ช่วยน้อง: https://www.facebook.com/backpack4kids/

ไปโหลด app travelokaจองตั๋วบิน จองที่พักสะดวกสะบายง่ายๆอย่าลืมใช้กันเด้อ

รับทราบข้อมูลใหม่ ๆ ตลอดเวลา
สมัครรับจดหมายข่าวของเรา เพื่อคำแนะนำการท่องเที่ยวและรูปแบบการใช้ชีวิตที่มากขึ้น พร้อมด้วยข้อเสนอที่น่าตื่นเต้น