Sói

06 Dec 2023 - 21 min read

Lịch trình 7 ngày rong ruổi khắp Phú Yên

Mùa hè là mùa của những cô em yêu đời

Dọc đường cười hoài vì những con dê màu nâu

Đường lạc là đường đẹp nhất em ơi có ngờ

Đi qua một khúc quanh co để em gặp anh

Hè sang với nắng vàng đượm như mật, biển xanh trong cùng bãi cát trắng mịn nằm dài, chúng mình - những cô gái đôi mươi chẳng có gì ngoài thời gian và khát khao khám phá. Cùng nhau xách vali đi du lịch Phú Yên 7 ngày để tận hưởng cái nắng gió mặn mòi và có những giây phút sống thật gần gũi với thiên nhiên là một kỉ niệm vô cùng đáng nhớ. Hành trình một tuần thong dong trên những cung đường bao biển uốn lượn đẹp như một bộ phim về tuổi thanh xuân, ngắm nhìn trời biển của xứ Nẫu với vô vàn kỉ niệm khó quên đã tạo nên một mùa hè rực rỡ năm 22 tuổi của chúng mình. Sau chuyến đi này, ai cũng háo hức quay trở lại mảnh đất này thêm nhiều lần nữa. Còn chần chờ gì nữa, hãy cùng mình tìm hiểu vùng đất hoa vàng cỏ xanh ngay thôi nào!

Phương tiện di chuyển

Để có chuyến du lịch Phú Yên 7 ngày, từ Hà Nội, chúng mình đã bay chuyến sớm lúc 6:55 sáng của hãng hàng không quốc gia Vietnam airlines. Ngồi trên tàu bay hơn 1 tiếng tranh thủ chợp mắt một chút là đã tới sân bay Tuy Hòa. Mình đặt sát ngày đi trên website của Vietnam Airlines, giá vé là 1.443.000 VND/người cho 1 chiều Hà Nội - Tuy Hòa.

Trên tàu bay chặng Hà Nội - Phú Yên lúc rạng sáng

Đối với chặng trở về từ Phú Yên, mấy đứa muốn có thêm trải nghiệm phương tiện di chuyển mới mẻ nên đã quyết định đi bằng tàu hỏa nên đã đặt vé giường nằm khoang 4 ở website dsvn.vn với giá là 1.405.000 VND/người, tổng thời gian ở trên tàu tầm khoảng 25 tiếng. Lúc đầu nhìn thời gian như vậy chúng mình có hơi rén nhưng mà đến khi thực sự ở trên tàu rồi thì mình cảm thấy 25 tiếng trôi không quá lâu như mình đã tưởng tượng. Có lẽ bởi vì du lịch chậm bằng tàu hỏa đem đến cho chúng mình thật nhiều cảm giác thú vị, mình được chầm chậm quan sát mọi cảnh vật, mọi cung đường đi qua và những gương mặt có lẽ chỉ gặp một lần trong đời.

Trên tàu hỏa chặng Tuy Hòa - Hà Nội với thật nhiều ấn tượng khó phai

Băng qua những cung đường ngập đầy sắc xanh của cỏ cây và trời biển - Du lịch Phú Yên 7 ngày

Hành trình vạn dặm này khiến mình thêm trân trọng từng giây phút được sống, được ngắm nhìn vẻ đẹp của đất nước, thời gian hơn một ngày cứ thế trôi qua và trong tim chúng mình luôn lưu lại rất nhiều cảm xúc. Nếu là người có cùng đam mê xê dịch, chắc hẳn bạn không thể bỏ qua cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam này!

Ở đâu?

Đến sân bay Tuy Hòa, chúng mình đặt ngay một chiếc taxi để di chuyển về homestay Come to the Sea - Trở về với biển ở ngay trung tâm thành phố.

Đây là một homestay nhỏ, yên bình,

Đây là một homestay nhỏ, yên bình, nằm gọn trong những con ngõ nhỏ không một ồn ào, tấp nập.

Từ homestay, chỉ cần đi thẳng một đường là ra tới bãi biển Tuy Hòa vô cùng thuận tiện. Mình ở 3 hạng phòng trong 1 tuần liền khám phá Phú Yên, đó là phòng Cá Cơm, Sò Huyết và Biển Cả trong đó hạng phòng Sò Huyết là phòng được mệnh danh là “hoa hậu nhà Sea” với hai cửa sổ thoáng mát nhìn ra ban công phía trước nhà có cây cối xanh mát.

Toàn cảnh căn phòng Sò Huyết xinh đẹp

Chiếc gương soi bóng những chậu cây leo

Chiếc gương trong phòng tắm dễ thương soi bóng những chậu cây leo rất hợp với vibe nhiệt đới của homestay

Phòng Biển Cả cũng khá đẹp với một cửa sổ lớn, nhưng không có nhà vệ sinh trong phòng, chúng mình sử dụng nhà vệ sinh ở tầng 1. Còn phòng Cá Cơm khá nhỏ, hơi bí nên giá cũng bình dân. Mình rất ấn tượng với chiếc hành lang xanh mát bóng cây và giàn hoa giấy xinh đẹp ở trên tầng 2, ngoài ra cũng có một chiếc bàn nhỏ với ghế mây cho khách ngồi uống trà và tám chuyện.

Không gian tầng 2 xanh mướt mát

Các món ăn nhất định phải thử

Chúng mình là những “con nghiện bún phở chính hiệu” nên trong chuyến du lịch Phú Yên 7 ngày, cả nhóm đi ăn các món đó nhiều. Mình xin gợi ý một số món chúng mình đã ăn và cảm thấy rất hợp khẩu vị nhé!
Bún hải sản: Bún hải sản với nước dùng thanh, ăn kèm nhiều loại hải sản tươi ngon. Ngoài ra quán còn có bún lòng cá ngừ, bún chả cá, bún cá dầm, bún tôm, mực, cá thu,... giá dao động từ 30.000 - 55.000 VND

Bún hải sản Phú Gia

Bánh canh hẹ

Nước đậu và nước sâm

Nước đậu và nước sâm mát lạnh chỉ 10.000 VND

Cơm tấm đùi gà: Cá nhân mình thấy cơm gà ở đây ngon, gà được ướp thấm vị, vừa miệng và cơm không bị quá khô. Ngoài ra có nhiều loại khác như cơm tấm sườn, cơm tấm ba chỉ, cơm tấm sườn que, cơm sườn bì chả ốp la lạp xưởng và bún thịt nướng, giá dao động từ 30.000 - 55.000 VND.

Cơm tấm đùi gà

Địa chỉ: Bếp Cô Ba Sài Gòn, Phường 6, TP Tuy Hòa
Giá: 35.000 VND/phần cơm

Cháo lòng bánh hỏi: Chúng mình ăn hợp khẩu vị và còn gọi thêm 1 bát cháo lòng, bên trong siêu nhiều thịt và lòng tươi, giòn, đây có lẽ là món ăn để lại ấn tượng khó quên nhất trong cả chuyến đi của mình.

Bánh hỏi lòng heo

Địa chỉ: Phường 7, TP Tuy Hòa, Phú Yên
Giá: 25.000 VND gồm đĩa bánh hỏi kèm thêm 1 bát cháo lòng.

Xiên que ở quảng trường: Ở đây, cô chú bán hàng đã hướng dẫn chúng mình ăn xiên que kèm với các loại rau sống, dưa chuột và xoài xanh chấm cùng mắm ớt đặc trưng của Phú Yên cực cuốn. Cô chú gần gũi và chân chất, đáng yêu, quan tâm chúng mình như người thân quen vậy.

Xiên que - xỏ lòi

Địa chỉ: đối diện tháp Nghinh Phong

Mắt cá ngừ đại dương

Địa chỉ: Quán cá ngừ đại dương Bà Tám số 287 Lê Duẩn, tp Tuy Hòa, Phú Yên.
Giá: 50.000 - 65.000 VND

Mì và cháo hải sản: Mì và cháo đều khá đầy đặn, nhiều hải sản, ăn cùng rau cải lạ lạ, thanh thanh, hợp khẩu vị. Bên trong thố nhỏ có 2 mắt cá ngừ siêu to được hầm cùng thuốc bắc, các loại thảo mộc… và ăn kèm rau cải xanh được xắt nhuyễn cho đỡ ngấy.

Mì hải sản và cháo hải sản

Địa chỉ: Quán cá ngừ đại dương Bà Tám số 287 Lê Duẩn, tp Tuy Hòa, Phú Yên.
Giá: mì hải sản có giá 120.000 VND, cháo hải sản 60.000 VND.

Các địa điểm nổi tiếng ở Phú Yên

Khám phá thị xã Sông Cầu - Nét hoang sơ, dân dã vẹn nguyên nơi xứ Nẫu

Buổi chiều sau khi nghỉ ngơi ở homestay xong chúng mình thuê xe máy tới Cầu gỗ Ông Cọp để ngắm hoàng hôn buông, cầu gỗ cách trung tâm thành phố khoảng 60km và chúng mình di chuyển trên đoạn đường quốc lộ nhiều đoạn còn đang làm xe container, xe khách đi lại nườm nượp nên mấy đứa đi chậm và đặt an toàn lên trên hết. Bạn hãy chú ý thời gian để quay trở về nếu đi ngắm hoàng hôn như chúng mình nhé. Lúc mấy đứa quay về cũng là lúc trời tối, không có đèn đường và gặp trời mưa khá nguy hiểm nên mình khuyên bạn hãy đi buổi sáng hoặc trưa để đảm bảo an toàn.

Thị xã Sông Cầu

Thị xã Sông Cầu vô cùng yên bình với những cánh đồng lúa xanh mướt và hàng dừa mọc đan xen cao vút lên trời. Mấy ngôi chùa mộc mạc với mái đao cong vút, vừa uy nghiêm vừa thanh tịnh nằm ngắm trọn đồng xanh.

Bãi Từ Nham

Đến với Sông Cầu, nhất định đừng bỏ qua Bãi Từ Nham nhé. Nước biển xanh trong như ngọc vỗ vào bờ cát trắng mịn tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Chúng mình chạy ùa ra biển, nô đùa thỏa thích như mấy đứa trẻ, nhặt ít vỏ sò xinh xinh mang về.

Tuy An - Nơi những Hòn, những vịnh đều mang một vẻ đẹp rất khác

Hải đăng gành Đèn: Người dân địa phương có cách giải thích rất đỗi bình dị, thân thương về tên gọi Gành Đèn, đó là sự kết hợp giữa 2 danh từ ‘’gành’’ và ‘’ đèn’’. Gành có thể hiểu là gành đá bởi lẽ nơi đây có rất nhiều gành đá to khổng lồ, giữa các tảng đá lớn là hàng ngàn con sóng vỗ mạnh, ì oạp cả ngày. Còn đèn chính là ánh đèn tỏa ra từ ngọn hải đăng với hai màu trắng - đỏ rực rỡ.

Lịch trình chi tiết chuyến du lịch Phú Yên 7 ngày cực chill

Trời sâm sẩm tối và mình tranh thủ ghi lại kỉ niệm với nơi này - Du lịch Phú Yên 7 ngày

Ngọn hải đăng

Ngọn hải đăng này chính là tín hiệu, là nguồn sáng giúp tàu thuyền ngoài khơi xa có thể quan sát và định vị.

Bãi Xép - Gành Ông: Có lẽ đây là địa điểm gây thương nhớ đối với chúng mình nhất trong suốt hành trình. Nơi đây có bờ biển đẹp không tì vết, những tấm hình trên mạng thậm chí cũng chưa thể lột tả được hết khi quan sát bằng đôi mắt của mình.

Bãi Xép huyền thoại xuất hiện trong bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”

gành Ông Phú Yên

Đứng từ trên gành Ông Phú Yên nhìn xuống, thu vào tầm mắt là bãi Xép với bãi cát mịn nằm bên bờ biển sóng vỗ hiền hoà được bao bọc bởi những bãi đá đen huyền bí.

Mình tưởng chừng như đi lạc vào một miền quê cổ tích xa xôi nào đó với thảm cỏ rộng lớn xanh mướt, thấp thoáng như cánh hoa vàng li ti, nằm dài trên đó cả ngày lắng nghe rì rào của biển cả, tất thảy mọi sự ồn ào tạm gác sang một bên, lúc này đây chỉ có an yên trong lòng.

Nước xanh màu ngọc bích vỗ mạnh vào những tảng đá nhô ra sát biển

Hòn Yến: Mấy đứa quyết định đặt 1 tour tham quan Hòn Yến ngay tại đó, chị bán nước kèm tour thấy mấy đứa trắng trẻo xinh gái nên không tính tiền gửi xe, lại còn trông hộ giày và cho mượn dép tông đi biển, trời ơi +1000 điểm dễ thương.

sự hùng vĩ của Hòn Yến

Chúng mình xuýt xoa trước sự hùng vĩ của Hòn Yến

Mấy đứa ngồi trên thuyền thúng lênh đênh, nếm đủ vị mặn mòi của biển, mặc cho những con sóng tung bọt nước trắng xóa.

Đông Hòa gây thương nhớ với hải đăng Đại Lãnh, vịnh Vũng Rô và Hòn Nưa

Bãi Môn - Hải đăng Đại Lãnh: Hải đăng Đại Lãnh – một điểm chạm vào lòng người với những huyền thoại con tàu không số, với dáng vẻ uy nghiêm sừng sững giữa lòng biển cả mênh mông. Leo hết 110 bậc thang để lên được ngọn hải đăng, từ đây có thể thu vào tầm mắt cảnh muôn trùng nước non.

Check-in ở mũi Điện - nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam

Chúng mình dậy từ 3 rưỡi sáng xuất phát từ trung tâm thành phố để kịp đón bình minh. Sau này quay lại nhất định mình sẽ mang lều tới đây camping qua đêm để có thể ngắm trọn vẹn “vũ điệu ánh sáng” từ lúc chạng vạng cho tới hoàng hôn.

Bình minh ló rạng trên biển Đại Lãnh

Bầu trời màu hồng phớt phủ lên ngọn hải đăng mũi Điện nhỏ xíu như hình cây bút

Mũi Đại Lãnh hay mũi Điện là một nhánh của dãy Trường Sơn chạy ra biển. Đây chính là nơi đón những tia nắng buổi sớm bình minh đầu tiên của Việt Nam trên đất liền nên còn có tên gọi khác là mũi Rạng Đông. Thú vị nhỉ!

Dưới Bãi Môn - bãi biển xanh như pha lê ngắm trọn đường bao biển

Mê mẩn

Sóng ngày đêm vỗ vào kè đá - Du lịch Phú Yên 7 ngày

Trong chuyến du lịch Phú Yên 7 ngày, chúng mình cũng tranh thủ ghé qua di tích tàu không số - Nơi đây là chứng tích lịch sử ghi lại những tháng ngày chiến đấu anh dũng cùng những hi sinh đầy ý nghĩa của biết bao con người đã kiên cường vượt biển ngày đêm chi viện cho chiến trường miền Nam ruột thịt.

Tàu không số - Chứng tích một thời đạn bom trên biển

Hòn Nưa: Chúng mình đi tour Hòn Nưa cùng với những vị khách cùng ở trong homestay Come to the Sea theo lời mời của chị chủ. Rạng sáng 4 giờ là mấy đứa xuất phát để kịp tới hòn Nưa chơi khi trời còn chưa quá nắng nóng.

Đoàn chúng mình gồm hơn 10 vị khách ngồi trên cano ra Hòn Nưa

Dọc đường, chúng mình băng qua cung đường biển đẹp nhất Phú Yên với một bên là biển xanh cát trắng, một bên trùng điệp những núi đồi và đá đen, đá xám vô cùng hùng vĩ. Đến đây bạn hãy trải nghiệm lặn ngắm san hô và chèo sup, thậm chí có thể leo núi lên đỉnh có một ngọn hải đăng màu đỏ rực.

Thành phố Tuy Hòa - trung tâm kinh tế, văn hóa, lịch sử giao thoa giữa nét hiện đại và xưa cũ

Tháp Nhạn: Người dân Phú Yên xưa giải thích rằng, là do có rất nhiều chim nhạn bay tới đây sinh sống, làm tổ trên ngọn tháp, sau này Tháp Nhạn cũng được gọi theo tên của loài chim này.

Tháp Nhạn - biểu tượng của Phú Yên

Từ tháp Nhạn có thể nhìn bao quát thành phố

Truyện kể rằng xưa kia có tiên nữ Thiên Y Ana hạ giới để chỉ dạy cho người dân nơi đây về cày cấy, dệt vải, kéo sợi… Sau khi tiên nữ quay về trời, để thể hiện lòng nhớ thương và khắc ghi công ơn tiên nữ đã khai sáng cho dân tộc mình, người Chăm nơi đây đã xây dựng ngọn tháp ấy để làm nơi thờ phụng tiên nữ.

Tháp Nhạn lúc lên đèn lung linh, rực sáng như một cây nến khổng lồ

Tháp Nhạn gồm 3 phần: đế - thân và mái tháp, mặt chân tháp và thân tháp hình vuông, ý nghĩa tượng trưng cho đất. Mái tháp giống búp sen, là biểu tượng của linga - sinh thực khí nam, tượng trưng cho thần Shiva, 1 trong 3 vị thần tối cao của Ấn Độ giáo. Kiến trúc của tháp Nhạn là đặc trưng của tín ngưỡng phồn thực trong văn hóa Chăm. Với người Chăm việc thờ sinh thực khí được cụ thể ra dưới dạng linga - yoni, tổ tiên họ ví như cội nguồn sáng tạo, linga - yoni thể hiện sự hòa hợp âm dương nhằm cầu mong vạn vật sinh sôi nảy nở

Tháp Nghinh Phong: Tháp được lấy cảm hứng từ ghềnh đá đĩa mang tính biểu tượng của thành phố Tuy Hòa - Phú Yên và truyền thuyết “Trăm trứng trăm con” của Lạc Long quân và Âu Cơ, tháp gồm hai phần. Chính giữa gồm hai cột đá cao, một cột đá cao 35m đại diện cho Lạc Long Quân và cột đá còn lại cao 30m đại diện cho Âu Cơ. Phần tường giữa hai cột đá được trang trí bằng các bức phù điêu hình ảnh của mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” Phú Yên.

May mắn bắt được cầu vồng ở tháp Nghinh Phong

Một chiếc hoàng hôn rực rỡ và ấm áp cuối ngày

Bầu trời màu hồng cam dần chuyển sang tím mộng mơ

Tháp Nghinh Phong lên đèn rực rỡ như một buổi hòa nhạc đầy âm thanh và ánh sáng sôi động

Bãi biển Tuy Hòa: Chúng mình đến đây cũng là lúc hoàng hôn buông xuống, bầu trời như một bức tranh được vẽ bằng màu nước với sắc tím nhè nhẹ pha chút xanh lơ tuyệt đẹp.

biển

Đẹp đến lịm tim

Lũ nhỏ chơi trò xây lâu đài cát và tung tăng nghịch nước vui đùa, tắm biển.

Tổng kết chi phí một người tại chuyến du lịch Phú Yên 7 ngày

Vé tham quan mũi Đại Lãnh: 20.000 VND
Vé tham quan Tháp Nhạn: 15.000 VND
Tham quan Di tích tàu không số: miễn phí vé tham quan, vé gửi xe 10.000 VND

Tổng 7.082.000 VND/1 người/1 tuần (không tính quà). Ngoài ra, chúng mình mua hải sản cấp đông là cá ngừ phi lê đóng hộp mang về. Ngoài ra, mình cũng mua thêm bánh tráng, mắm cá cơm và 1 số đồ lưu niệm về làm quà cho người thân và bạn bè.

Đây có lẽ là mảnh đất đầy đáng yêu với những kỉ niệm vô giá mà mình chắc chắn sẽ quay trở lại. Hy vọng những trải nghiệm du lịch Phú Yên 7 ngày của mình trên đây sẽ giúp ích một phần nào đó cho bạn. Chúc bạn có một chuyến đi thật nhiều điều thú vị và đáng nhớ. Hãy xách ba lô lên cùng khám phá về vùng đất này nhé !

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hoài
*Bài viết tham gia chương trình Traveloka Golocal

Traveloka Golocal là chương trình viết blog giới thiệu những địa điểm đẹp trên khắp đất nước Việt Nam, thuộc khuôn khổ chương trình Traveloka Go & Share. Đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá du lịch địa phương đến mọi người. Với mỗi bài viết đạt yêu cầu bạn sẽ nhận ngay 800.000 VND và cơ hội làm Cộng tác viên với Traveloka. Thông tin chi tiết về chương trình xem tại: https://trv.lk/golocal

Tags:
travel-guide-tips
traveloka-goshare
traveloka-golocal
Luôn biết thông tin mới nhất
Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để biết thêm các khuyến nghị về du lịch và phong cách sống cũng như các chương trình khuyến mãi thú vị.