Nguyễn Thụy Mộc Nhiên

08 Oct 2021 - 8 min read

Trùng Khánh Cao Bằng - Miền biên viễn hùng vĩ và nên thơ

Bạn đã bao giờ ngay lập tức muốn đến bằng được một địa danh nào đó khi nhìn thấy một bức ảnh chưa? Tôi thì rất hay như vậy. Vào một ngày mùa thu tháng mười, khi vô tình nhìn thấy hình lúa chín ở Ngọc Côn, Trùng Khánh ngay lập tức tôi quyết định mình phải lên đường ngay hôm sau. Nếu nghe tới địa danh Trùng Khánh, có thể bạn sẽ nghĩ ngay tới tỉnh Trùng Khánh ở Trung Quốc nhưng không phải, Trùng Khánh tôi tới lần này là một huyện miền núi nằm ở phía đông bắc tỉnh Cao Bằng. Trùng Khánh khiến tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Vùng đất miền biên viễn này hùng vĩ và đẹp một cách rất riêng, không hề trộn lẫn, không hề có nét na ná giống bất cứ vùng đất nào ở Việt Nam.

Phong cảnh non nước hữu tình ở Cao Bằng

Chúng tôi bắt đầu chuyến đi từ thành phố Cao Bằng. Từ đây tới thị xã Trùng Khánh chỉ chưa đầy 80 km, đường trải nhựa, dễ đi nên chúng tôi quyết định thuê xe máy để khám phá trọn vẹn cung đường này. Rời khỏi thành phố khoảng 20 km là con đèo Mã Phục uốn lượn quanh co, hai bên đường là làng mạc thanh bình, ruộng lúa chín vàng đang đến độ thu hoạch. Vượt qua đèo, chúng tôi tiến thẳng tới núi Mắt Thần (núi Thủng) đang là một trong những điểm đến check in rất hot. Từ trên đỉnh dốc nhìn xuống, núi Mắt Thần hiện ra ngạo nghễ như một khối hình tháp xanh khổng lồ nằm giữa lòng thung lũng. Ở giữa ngọn núi là một lỗ thủng với đường kính khoảng 35m. Đằng sau nó là những lớp núi nhấp nhô trùng điệp. Dưới chân núi là đồng cỏ xanh mênh mông, trâu bò, ngựa nhởn nhơ gặm cỏ và hồ nước Nặm Trá in hình núi Thủng trong lòng mình. Xa xa là thuyền đánh cá của người dân địa phương đang quăng lưới. Tất cả đã tạo nên một khung cảnh non nước rất đỗi hữu tình.

Núi Mắt Thần (núi Thủng) đang là một trong những điểm đến check in rất hot

Chia tay núi Thủng, chúng tôi rẽ vào bản Phia Thắp - nơi làm hương nổi tiếng. Mấy chục hộ dân ở Phia Thắp vẫn ngày ngày miệt mài tự tay làm ra những cây hương chứ không nhờ máy móc kĩ thuật gì cả. Họ chẻ những đốt tre hoặc cây mai thành từng gióng dài khoảng 40-50cm, vót tròn rồi được chuốt qua một dụng cụ đơn giản gọi là bàn chuốt để trở nên tròn, mịn hơn. Sau khi que hương được phơi khô sẽ được nhúng vào lớp keo kết dính làm từ lá cây bầu hắt mọc trên núi phơi khô tán nhỏ. Sau khi được nhúng keo thì cây hương được lăn qua lăn lại một lớp hỗn hợp gồm vỏ cây nghiến đỏ, mùn cưa từ 3-4 lần. Người làm hương phải nhanh tay lắc để bột vừa bám dính, vừa bảo đảm độ tròn đều của cây hương rồi đem hương đi phơi khô chứ không dùng lò sấy. Khi hương đã khô rồi sẽ nhúng chân hương vào phẩm màu được làm từ bột gỗ tự nhiên để có màu đỏ đẹp.

Người dân ở bản Phia Thắp đang làm hương

Hương Phia Thắp rất thơm và rẻ

Chúng tôi dừng lại ăn trưa ở thị xã Trùng Khánh với những món ăn ngon tuyệt cú mèo chỉ có ở Cao Bằng như chân giò hấm hạt dẻ, rau bò khai xào và lạp xưởng nướng. Sau khi nghỉ ngơi lấy sức tôi thẳng tiến tới đích đến của chuyến đi: Ngọc Côn và Phong Nặm. Con đường từ thị xã Trùng Khánh tới Ngọc Côn đẹp và lãng mạn như mơ, một bên là sông Quây Sơn uốn lượn qua những rặng tre, một bên là cánh đồng lúa chín vàng mênh mang. Thỉnh thoảng lại có những cọn nước đặc trưng của vùng nước non Cao Bằng, những vòng quay không ngừng nghỉ để đưa nước từ dưới sông lên rồi dẫn nước về các ruộng đồng.

Cọn nước ở Trùng Khánh

Cả thung lũng được bao bọc bởi những rặng núi nhấp nhô, trùng trùng, điệp điệp. Nắng vàng như mật rải khắp triền núi, làng mạc, cánh đồng khiến khung cảnh nên thơ hơn bao giờ hết. Trong không khí lãng mạn ấy là tiếng cười nói, tiếng í ới lao xao của người dân đang đi gặt lúa. Từng bông lúa nặng trĩu được cắt và bó lại gọn gàng báo hiệu một mùa bội thu và no đủ. Mùi lúa thơm, mùi khói đốt đồng, mùi đất hòa quyện với nhau thành một mùi hương của làng quê hết sức thân thương. Cũng là núi, là đồng ruộng, là sông nhưng ở Cao Bằng các yếu tố này hòa quyện với nhau thật lạ lùng, tạo nên vẻ đẹp vừa hùng vĩ vừa nên thơ mà lại rất đỗi bình dị khiến người ta nhớ mãi.

Con đường từ Trùng Khánh tới Phong Nặm

Phong cảnh nên thơ và hùng vĩ ở Ngọc Côn

Núi non trùng điệp ở Ngọc Côn

Tôi nhớ mỗi ngày ở Trùng Khánh là một ngày bận rộn với hoàng hôn và bình minh. Tôi thường xuyên thức dậy vào lúc 4-5 giờ sáng để kịp leo lên viewpoint để ngắm mặt trời mọc ở Ngọc Côn hay chạy đuổi theo ánh hoàng hôn, ngồi ngây người ngắm Phong Nặm lãng mạn trong nắng chiều vàng nhạt. Tôi cứ ngồi mãi cho đến khi trời tắt hẳn nắng, cái lạnh thấm vào da thịt mới đứng lên lững thững đi về. Tôi nhớ buổi sáng chợ phiên hôm ấy, ngồi trong quán cũng những người dân địa phương thưởng thức bát phở vịt quay ăn cùng măng ớt cay xé lưỡi hay cầm trên tay quả hạt dẻ đầy gai góc xù xì lần đầu tôi được thấy. Tôi nhớ khi đứng trên chùa Phật tích Trúc Lâm thu vào tầm mắt thác Bản Giốc hùng vĩ như dải lụa trắng vắt trên thảm cây xanh mướt.

Phong cảnh bình yên ở chân thác Cò Là

Thác Bản Giốc như dải lụa trắng xóa

Đặc sản của Trùng Khánh là hạt dẻ

Không biết vì sao tôi luôn thấy Trùng Khánh rất đỗi thân thương. Từng cây cầu bắt bằng những thanh tre nứa, từng mái nhà nép dưới rặng tre, từng ngôi nhà làm bằng đá ở làng Khuổi Ky hay đơn giản chỉ là con suối nhỏ, hồ nước xanh cũng khiến tôi say đắm mảnh đất này. Dường như câu nói “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên” rất phù hợp với cảm xúc của tôi đối với Trùng Khánh. Tôi sẽ còn quay lại mảnh đất miền biên viễn này nhiều lần nữa.

Tác giả: Trần Hồng Ngọc
*Bài viết tham gia chương trình Traveloka Golocal

Traveloka Golocal là chương trình viết blog giới thiệu những địa điểm đẹp trên khắp đất nước Việt Nam. Đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá du lịch địa phương đến mọi người. Với mỗi bài viết đạt yêu cầu bạn sẽ nhận ngay 800.000 VND và cơ hội làm Cộng tác viên với Traveloka. Thông tin chi tiết về chương trình xem tại: https://www.traveloka.com/vi-vn/golocal

du lịch việt nam
Tags:
du-lich-cao-bang
traveloka-golocal
trung-khanh
Luôn biết thông tin mới nhất
Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để biết thêm các khuyến nghị về du lịch và phong cách sống cũng như các chương trình khuyến mãi thú vị.