Nguyễn Thụy Mộc Nhiên

09 Sep 2022 - 12 min read

Một ngày trải nghiệm trong rừng quốc gia Cát Bà

Cát Bà đã được biết đến từ lâu bởi các du khách bởi vẻ đẹp biển đảo của Vịnh Lan Hạ với hàng trăm hòn đảo nhỏ nằm trong làn nước xanh ngọc và những bãi tắm hoang dã trong Vịnh, nét hoang sơ của khu bảo tồn rừng quốc gia Cát Bà và cả sự cổ kính, mộc mạc còn giữ được tới ngày nay của làng chài Việt Hải nằm sâu trong lõi rừng quốc gia.

Lần này chúng tôi khám phá Cát Bà theo một cách rất riêng và mới: Trải nghiệm theo kiểu bán sinh tồn, nghĩa là sẽ lang thang trong rừng tự kiếm đồ ăn cho cả ngày, chỉ mang theo nước ngọt và một số vật dụng thiết yếu. Chúng tôi xuất phát từ khu vực gần cổng vườn Quốc gia Cát Bà, xuyên qua rừng quốc gia và kết thúc ở làng chài Việt Hải.

Để có được kế hoạch chi tiết, Hiển – trưởng nhóm đã phải đi tiền trạm tới 4 lần, vì chúng tôi không đi theo lối đường mòn đã có sẵn – những lối đã được khám phá bởi các nhóm phượt hay các công ty làm tour, chúng tôi đi theo con đường riêng, hoàn toàn mới để chinh phục Cát Bà.

Chúng tôi xuất phát từ Trung tâm Thành phố lúc 6h00, tranh thủ ăn sáng dọc đường, tới bến phà Gót lúc 7h00, đang mùa du lịch nên phà tăng cường chạy 15 phút/chuyến. Giá vé là 45.000 VND/xe máy và 12.000 VND/người. Thời gian di chuyển sang đảo Cát Bà mất khoảng 30 phút.

Cả nhóm tiếp tục di chuyển tới điểm xuất phát, thả ôm và toàn bộ đồ đạc ở đây, còn các xế chạy xe ra Bến Bèo gửi (sau khi trek về Việt Hải chúng tôi sẽ đi tàu về đây, gửi xe để tiết kiệm thời gian cho ngày mai) rồi đi taxi quay lại điểm xất phát.

Đúng 9h cả nhóm bắt đầu quãng đường trek. Điểm đến đầu tiên là bãi cạn, nơi chúng tôi kiếm đồ ăn cho bữa trưa và bữa tối. Quãng đường không dài nhưng độ dốc khá cao và không có bậc đá nên khá khó nhằn. Nhiều chỗ chúng tôi phải bám vào vách đá để leo lên, đá ở đây là dạng đá mắc ma giống đá tai mèo ở Hà giang với nhiều cạnh nhọn sắc, chúng tôi đã phải chuẩn bị sẵn găng tay để không bị thương. Nhiều đoạn không có đường, Hiển đi trước phải dùng dao rừng phạt cây để đi.

Rừng ở đây còn hoang sơ lắm, rất ít dấu chân người. Âm thanh của núi rừng, tiếng chim kêu, vượt hót, ve kêu râm ran, khác hẳn với những âm thanh ồn ã của thành phố. Sau khoảng hơn 1h, vượt qua 2 eo núi, chúng tôi bắt đầu nhìn thấy biển ở phía xa, một màu xanh mát khiến bao mệt mỏi như bay sạch.

Thêm khoảng 15p chúng tôi đã tới được bãi Cạn, thực chất là một eo biển ăn sâu vào đất liền, nó giống như một con lạch thông với biển, vào lúc triều xuống, nước rút lộ ra bãi cát lẫn bùn, chỉ sâu đến đầu gối, nhưng lúc triều lên có thể sâu tới 2-3 m. Hiển đã tính rất kỹ con nước khi lên plan cho chuyến đi này, lúc chúng tôi đến nước đang cạn nhất, bãi cát lộ ra mới đủ loại đặc sản của biển mà chúng tôi sẽ thu thập cho bữa trưa và bữa tối của mình: Ngao, sò, vẹm, điềm điệp, ghẹ, còng, hầu, ốc và đôi khi có cả những con sam.

Cả nhóm lội trong bùn ngập đến mắt cá chân, mỗi người 1 túi bóng và 1 cây gậy có trạc để treo túi (trông giống hành khất quá), di chuyển đến chỗ có hải sản, cắm gậy xuống treo túi và nhặt. Chỉ khoảng 1h thì túi đứa nào đứa đấy đã căng phồng những sản vật của biển.

Chúng tôi nhanh chóng lội qua eo biển vì nước đang lên, lúc này chỗ sâu nhất đến đùi, các đôi giày được buộc chặt (loại giày bồ đội) để tránh tuột khi lội nước, điện thoại và ví bỏ hết vào balo, dù vậy vẫn có sự cố xảy ra khi một bạn nữ trong nhóm bị trượt chân ngã ướt hết.

Qua bờ bên kia, chúng tôi dừng lại tại một khe suối nhỏ, chia nhau người rửa hải sản, người kiếm củi nhóm bếp. Chỉ 30 phút sau đồ ăn đã sẵn sàng với các món: Ngao, sò, vẹm hấp và hàu ăn gỏi ăn với tương ớt và hành phi chuẩn bị từ trước.

Ăn xong cả nhóm nghỉ lại trong bóng mát của các tán cây trước khi bắt đầu quãng leo núi thứ 2. Đoạn trek buổi chiều có vẻ dễ thở hơn hồi sáng, do địa hình ít dốc hơn. Sau khi vượt qua 3 quả đồi nhỏ thì chúng tôi tới dòng suối cạn, từ dây địa hình thoải và dễ đi hơn.

Dọc theo suối, có vũng lạch nước không sâu lắm, trong đó có hàng đàn cá đối biển. Tìm được mảnh lưới ai đó để lại ven suối, chúng tôi chế thêm gậy xiên cá từ tre nứa rồi bắt đầu kiếm thêm cá bổ sung cho thực đơn tối. Trông thì dễ nhưng thật ra cũng khó ăn lắm nhé, hì hụi mãi mới được hơn chục con, được cái con nào con ấy béo múp, to bằng nửa cổ tay. Chúng tôi chỉ bắt đủ ăn, để dành cho lần sau hoặc những người khác cũng khám phá.

Tiếp tục di chuyển, cả nhóm tới một vườn vải bỏ hoang từ lâu của dân địa phương, trồng rất nhiều vải nhưng chẳng thấy quả nào. Bỏ qua địa điểm này, chúng tôi vượt tiếp một eo núi nữa để đến vườn vải thứ hai, tại đây có giếng nước ngọt và địa hình bằng phẳng nên chúng tôi chọn làm điểm cắm trại.

Cả nhóm trút đồ xuống rồi tranh nhau rửa ráy, thay đồ. Từ sáng đến giờ hết lội bùn lại đến chui rừng nên đứa nào đứa ấy mồ hôi nhễ nhại, quần áo bê bết bùn đất. Tranh thủ trời còn sáng, cả nhóm chia nhau mỗi người một việc. Người dựng lều, kẻ kiếm củi, rửa đồ ăn, đứa lại chạy vào ven rừng hái ít quất, rau rừng và nấm (gần đó có mấy cây quất cổ thụ sai quả). Rau rừng và nấm luộc lên ăn rất ngon, còn quất để pha nước chấm hoặc vắt vào nước lọc uống cho đỡ mệt.

Trời nhập nhoạng tối thì lửa cũng được nhóm lên, bên ánh lửa bập bùng chúng tôi bắt đầu bữa tiệc với những món hải sản bắt hồi sáng, thêm món cá suối nướng. Trong rừng nên muỗi và kiến rất nhiều, mặc dù đã mặc quần áo dài và xịt thuốc đuổi muỗi như được khuyến cáo xong mấy đứa vẫn phải đập liên hồi.

Buổi tối ngủ trong rừng có cảm giác là lạ và thú vị, tiếng ve lẫn tiếng dế như những bản hòa tấu, thỉnh thoảng lũ vượn lại hú lên như tiếng hát xa.

Sáng, chúng tôi dậy sớm, thu dọn đồ đạc, bỏ rác vào túi bóng mang theo, vượt qua một eo núi nhỏ và đổ bộ vào làng chài Việt Hải. Khung cảnh ở đây thật yên bình, những chú bò bình thản gặm cỏ trên cánh đồng xanh mướt, những ngôi nhà nho nhỏ nằm bên vườn cây ăn trái, đây đó một vài khách nước ngoài đạp xe ngắm cảnh... Nếu có dịp, tôi sẽ giới thiệu riêng về Việt Hải trong một bài viết khác. Nhóm dạo một vòng quanh làng rồi lên xe điện ra bến đò để di chuyển về Bến Bèo, kết thúc một chuyến phiêu lưu thật nhiều dấu ấn…

Phương tiện di chuyển

Cát Bà là một đảo thuộc huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Sau khi đi xe bus hoặc máy bay tới Hải Phòng, các bạn có thể thuê xe máy hoặc đi xe bus ra bến phà Gót, Cát Hải, qua phà sang đảo Cát Hải rồi tiếp tục di chuyển bằng xe máy/ taxi/ xe điện tới vườn Quốc gia (nơi bắt đầu cung trek)
Để tới được Việt Hải có 3 cách: Đi từ bến Bèo (trung tâm thị trấn Cát Bà) qua đò ra Việt Hải (vé đò: 30.000 VND/ người); Xuyên rừng bằng đường cổng chính vườn quốc gia (vé 80.000 VND/ người); Tự xuyên rừng (cách chúng tôi đi)

Một số lưu ý khi trek xuyên rừng

Mặc quần áo dài tay để chống muỗi, chống nắng và cây cối, vách đá làm xước tay chân
Đi loại giày bộ đội hoặc giày trek cao cổ, giây giày buộc thật chặt để lội bùn không bị tuột, bạn sẽ không muốn vừa lội nước vừa mò giày của mình đâu.
Mang theo dao rừng để phạt cây, kiếm đồ ăn. Dao cũng được sử dụng để chế mỗi người một cây gậy tre, vừa để dò đường chống rắn rết, vừa vịn cho đỡ mệt, vừa làm cây gác đồ lúc bắt hải sản.
Mỗi người cầm từ 1-1,5 lít nước ngọt để uống, nấu nướng, không phải lúc nào cũng tìm thấy nguồn nước ngọt trong rừng.
Tìm hiểu kỹ địa hình trước khi đi, tốt nhất có người đi tiền trạm, hoặc thuê một người dân địa phương dẫn đường (potter) nếu bạn không chắc chắn.
Lưu ý lịch thủy triều lên xuống để vượt bãi cạn, tìm hiểu lịch đò và phà chạy để lên lịch cho phù hợp.

Một số địa điểm đẹp ở lân cận

Vịnh Lan Hạ
Làng chài Việt Hải
Các bãi tắm Cát Cò 1, 2, 3
Pháo đài thần công
Hạ Long (qua phà Tuần Châu)

Lịch trình gợi ý

Ngày 1: Trek xuyên rừng quốc gia Cát Bà, tối ngủ làng Việt Hải
Ngày 2: Thăm thú làng Việt Hải, book tour vịnh Lan Hạ (khoảng 700.000 VND/người bao gồm bữa trưa) bơi lặn, bữa trưa hải sản, tham quan vịnh, ngắm san hô, khám phá bãi hoang…

Tác giả: Hoàng Thuận
* Bài viết tham gia chương trình Traveloka Golocal

Traveloka Golocal là chương trình viết blog giới thiệu những địa điểm đẹp trên khắp đất nước Việt Nam. Đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá du lịch địa phương đến mọi người. Với mỗi bài viết đạt yêu cầu bạn sẽ nhận ngay 800.000 VND và cơ hội làm Cộng tác viên với Traveloka. Thông tin chi tiết về chương trình xem tại: https://www.traveloka.com/vi-vn/golocal

Tags:
trai-nghiem-rung-quoc-gia-cat-ba
traveloka-golocal
Luôn biết thông tin mới nhất
Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để biết thêm các khuyến nghị về du lịch và phong cách sống cũng như các chương trình khuyến mãi thú vị.