Sói

11 Oct 2023 - 14 min read

Một ngày ở Nusa Penida sẽ như thế nào?

Nusa Penida chắc hẳn không còn quá xa lạ với dân du lịch với chú khủng long Kelingking nổi tiếng hay bãi biển Diamond đẹp mê hoặc. Vì mê đắm những bức ảnh ngàn lượt thích trên Instagram lẫn các hội nhóm du lịch mà mình cũng quyết tâm đi chinh phục Nusa Penida. Chuyến đi lần này mang rất nhiều ý nghĩa với mình vì mình đã là người đầu tiên đón mặt trời mọc ở Kelingking lẫn Broken Beach, và cũng là lần đầu tiên biết cảm giác chạy xe lúc 4h30 sáng ở đảo là như thế nào. Hãy để mình tâm tình cho bạn nghe một ngày ở Nusa Penida của mình sẽ như thế nào nhé!

Broken beach ở Nusa Penida

2 cách đến đảo Nusa Penida thuận tiện nhất

Đầu tiên, bạn phải bay sang sân bay quốc tế Ngurah Rai trước đã, chỉ cần 5-10 phút thao tác trên Traveloka thì bạn đã có tấm vé trong tay. Thời gian bay sẽ khoảng 4 tiếng, bạn nên sắp xếp lịch trình cho phù hợp nhé.

Dưới đây là 2 cách đi Nusa Penida cho bạn mới đi lần đầu:

Cách 1- đi từ cảng Sanur đến bến cảng Banjar Nyuh Harbour: Sau khi làm thủ tục hải quan, bạn hãy bắt xe đến cảng Sanur để đi tàu ra đảo nhé. Vé đi Nusa Penida sẽ được bán online lẫn offline và rất nhiều hãng tàu khai thác nên bạn cứ yên tâm là có vé hết. Thời gian đi tàu cao tốc thường 30 phút và tàu chạy rất đúng giờ. Giá vé từ 7$ - 10$/ người.
Bến cảng Sanur hiện đại - đảo Nusa Penida

Cách 2 - đi từ Yellow Bridge (Nusa Ceningan) đến bến tàu Toya Pakeh Harbour: Nếu bạn có lịch trình tham quan hai đảo Nusa Ceningan và Nusa Lembongan thì có thể đi tàu từ cây cầu vàng nổi tiếng. Giá vé là 50.000 IDR/ người, đủ người tàu sẽ chạy.
Chỗ mình mua vé tàu ở cầu vàng - đảo Nusa Penida

Bến tàu Toya Pakeh - đảo Nusa Penida

Phương tiện di chuyển trên đảo Nusa Penida

Vẫn có 2 cách di chuyển ở Nusa Penida, tùy vào số lượng người đi cùng và hình thức muốn trải nghiệm mà bạn có thể xem xét hai gợi ý sau đây của mình.

1. Dành cho team đông người, thích sự thoải mái, chỉ cần đến những điểm nổi tiếng chụp ảnh thì có thể chọn thuê xe hơi có tài xế trên đảo. Mình thấy đây là hình thức phổ biến nhất vì đường tuy nhỏ nhưng được cái lúc nào cũng đông nghẹt xe hơi.

Ưu điểm là bạn sẽ cảm thấy an toàn hơn khi lái xe trên đảo, che được gió bụi, đường xấu và phí chia ra cũng sẽ ổn hơn.
Nhược điểm là bạn sẽ không thử được cảm giác thế nào là ổ voi trên đảo.

2. Dành cho team đơn côi, thích sự tự do, trải nghiệm mà vẫn muốn tiết kiệm ngân sách thì có thể thuê xe máy theo ngày ở Nusa Penida. Theo mình quan sát, thì đa phần mấy bạn Tây mới thích hình thức này.

Ưu điểm là khá rẻ (mình đã deal từ 100.000 IDR xuống còn 80.000 IDR/ ngày) và bạn sẽ hòa mình gần hơn với thiên nhiên trên đảo.
Nhược điểm là nó khá nguy hiểm cho những bạn tay lái yếu, quãng đường đến các địa điểm cũng cách xa nhau nên chạy xe sẽ khá mệt.
Đây là nơi mình đã thuê xe khi ở cảng - đảo Nusa Penida

Chỗ ở trên đảo Nusa Penida

Vì là đảo lớn nhất trong cụm đảo Nusa và cũng có nhiều điểm tham quan trải khắp đảo nên dịch vụ lưu trú trên Nusa Penida sôi động hơn hai đảo còn lại với vô số khách sạn, homestay. Dựa theo nhu cầu của bản thân mà bạn có thể lựa chiếc phòng phù hợp. Chuyến đi vừa rồi, mình lựa chọn ở D’Lebah Homestay gần Crystal Bay.

Homestay ở Nusa Penida mà mình ở

Chiếc phòng của mình là một homestay nhỏ xinh có 4 phòng, được vận hành bởi người dân địa phương vô cùng hiền hậu. Điểm mình ấn tượng của mình về D’Lebah Homestay đó đính là vị trí nằm ngay trong một ngôi làng nhỏ của Penida. Ban đầu đi tìm homestay mà mình cứ lo sợ là đi nhầm vì trong đó toàn nhà truyền thống Indonesia, chẳng thấy bảng hiệu nhà nghỉ đâu hết. Nhưng khi chạy đúng nơi thì đó là một nơi nghỉ có khu vườn được chăm chút kỹ, gian phòng cũng khá rộng và nội thất rất ổn. Ngoài ra, mình còn được phục vụ bữa sáng miễn phí khi ở lại đây.

Mình đã có những trải nghiệm gì khi ở Nusa Penida?

Uống chén hoàng hôn ở một trong những nhà hàng đẹp nhất đảo Nusa Penida

Địa điểm mình muốn nhắc tới đó chính là Amok Sunset - một nhà hàng siêu nổi tiếng về khoảng ngắm hoàng hôn ở Penida. Đầu tiên khi nói về giá cả thì ở Amok Sunset giá cả sẽ giao động từ 25.000 IDR trở lên cho mọi thức ăn, nước uống. Hôm đấy mình gọi một phần sườn ăn với khoai tây, bánh truyền thống Indonesia mà mình quên mất tên, cùng với nước ép thơm và một vài món khác tổng hết là hơn 475.000 IDR. Đồ ăn ở Amok Sunsut phải nói là siêu ngon và hợp vị với mình dù giá có vẻ khá đắt.

Đây là phần ăn của hai người - đảo Nusa Penida

Nếu đồ ăn đã đạt được 9/10 điểm của mình thì khung cảnh của Amok sẽ đạt 10/10 điểm. Điểm ăn tiền của Amok Sunset chính là hướng ngắm hoàng hôn cực đỉnh. Nhà hàng này được xây dựng trên mặt đồi núi với chiếc view bao trọn một vùng trời biển phía Tây của Penida.

Chiếc view đẹp miễn chê ở Amok Sunset

Kiến trúc của nó pha trộn nét quyến rũ vượt thời gian của mái nhà 'Bale Bale' Bali với kiến trúc tre hiện đại. Ở Amok Sunset, bạn sẽ tìm thấy những chiếc tổ bằng tre trên ngọn cây với chiếc view 360 độ. Đây là nơi hoàn hảo để ngâm mình trong khung cảnh Núi Agung hùng vĩ và ngắm hoàng hôn. Những tổ này phù hợp với tối đa 4 người mỗi tổ, vì vậy hãy mang theo phi hành đoàn của bạn đến đây!

Đa số là khách Tây ở Amok Sunset - đảo Nusa Penida

Ngoài ra, Amok Sunset còn nổi lên với chiếc hồ bơi vô cực nhìn thẳng ra hướng biển và núi Agung. Bạn sẽ có một tấm ảnh để đời uống chén hoàng hôn bên ly cocktail, bia hoặc ly rượu vang.

Bể bơi vô cực ở Amok - đảo Nusa Penida

Vì quá nổi tiếng nên bạn cần phải đặt bàn trước. Hôm đấy, mình cũng chỉ đợi khoảng 10 phút là có bàn. Và mình đã vỡ òa trước mọi góc của nhà hàng, vì chỗ nào bạn cũng sẽ bắt được cảnh sắc tuyệt đẹp. Thật không uổng công mình phải vượt bao cung đường xóc nảy, bụi bặm, quanh co và siêu dốc để đến được đây

Lưu ý:

Nên đi sớm khoảng 5h chiều để về sớm vì đường khá ghê nếu bạn đi xe máy.
Nên chủ động đặt bàn trước nếu không muốn đợi lâu. Tùy lượng khách trong ngày mà thời gian đợi của bạn cũng phụ thuộc vào đấy.
Nếu chỉ muốn ngắm hoàng hôn và tiết kiệm thì chỉ nên gọi nước hay tráng miệng. Đừng như mình gọi món chính lẫn tráng miệng và nước (trong khi các bạn Tây chỉ uống nước), tính ra hóa đơn nhìn mà choáng.
Nên chuẩn bị thêm bikini nếu bạn muốn sống ảo bên bể bơi vô cực của quán.

Cảm giác là người đầu tiên check-in chú khủng long hóa thạch ở Kelingking

Tờ mờ sáng 4h30, mình và bạn mình lật đật xách con xe máy băng xuyên màn đêm đi tìm khủng long. Những tưởng lúc ấy, mọi người ở Penida đã tỉnh giấc nhưng không. Chỉ có mỗi chúng mình trên đường, đêm tối đến lạnh người cùng với con dốc đầy thách thức từ Crystal Bay ra đường lớn thật sự đã làm mình sợ.

Trời lúc này là 5h30 sáng - đảo Nusa Penida

Chúng mình chỉ có thể cắm đầu chạy một mạch theo các vì sao trên trời. Do chẳng ai đi đường nên chỉ cần hơn 30 phút chạy từ từ, hai đứa cũng đến được Kelingking. Đúng 5h30 hơn, chị chủ tiệm tạp hóa dậy bán, chúng mình mò vào mua ít sữa và bánh ăn.Gửi xe ở tiệm tạp hóa, chúng mình lội bộ vào điểm check-in với vài bé cún lẽo đẽo theo chân. Đi bộ chừng 5 phút, mình đã vỡ òa khi thấy chú khủng long nổi tiếng trên cõi mạng vẫn còn đang ngủ quên.

Chỉ có mỗi em cún này với mình check in

Từ trên lưng chú khủng long, bạn có thể men theo cầu thang đi bộ xuống bãi biển bên dưới. Nhưng vì cũng khá rén chân nên mình chỉ đứng trên cao chụp ảnh. Thật sự không có từ nào có thể diễn tả hết nét đẹp ấy, đây như là thiên đường với làn nước xanh ngọc đập vào vách đá tạo nên những bọt sóng trắng xóa, bãi cát trắng mịn. Cái không khí se se lạnh của gió biển buổi sớm mai, khung cảnh ửng sáng của cảnh vật làm trái tim của mình rung động. Nếu có cơ hội, bạn nên đi sớm (tầm 5h30 sáng) để có thể ngắm nét đẹp của Kelingking trọn vẹn như mình nhé.

Lúc này trời đã sáng hơn - đảo Nusa Penida

Broken Beach - đằng sau khung đường đầy bụi là một vẻ đẹp đầy ma mị

Nếu nói về độ nổi tiếng thì Broken Beach cũng không thua kém gì Kelingking. Mình đã thấy rất nhiều video quay tại đây rất đẹp và đã nghĩ chắc họ cũng có chỉnh sửa chút màu lên cho tươi tắn. Nhưng khi đến, nhìn, ngắm Broken Beach, mình đã hiểu ý nghĩ ấy là sai vì nơi này đẹp vượt trí tưởng tượng của chúng ta.

Cảnh vật tuyệt đẹp ở Broken beach - đảo Nusa Penida

Broken Beach có hình thù đặc biệt của một vòm đá bị lõm vào ở giữa như một cái hố lớn. Nhìn từ trên cao, nơi đây như một hồ nước biển khổng lồ và vòm đá bị lõm như một cây cầu tự nhiên tuyệt đẹp. Ở Broken Beach, bạn sẽ tìm thấy sự hoang sơ và nét đẹp khiếm khuyết đến hoàn hảo.

Vách đá siêu cao ở Broken beach

Từ trên vách đá cao, bạn có thể lắng nghe tiếng sóng rì rào đập vào vách đá và làn nước trong xanh. Lâu lâu, bạn sẽ thấy một vài chiếc thuyền đi lặn ghé vào cổng. Đặc biệt, nơi đây không thu bất kỳ phí gì, nếu có thì sẽ là phí gửi xe trên đường lớn vì hôm mình đi còn chẳng thấy ai.

Lưu ý khi đi Broken Beach:

Bạn nên dò Google map thật kỹ vì càng đi sâu sẽ không có mạng.
Nên chuẩn bị tinh thần là đường không êm và rất rất nhiều bụi.
Có thể gửi xe trên đường lớn (nếu thấy người trông), còn không thì chạy thẳng ra bãi vì ở đây cũng có quán nước.
Không một bóng ai trên đường đi Broken beach

Dạo biển ở Crystal Bay

Crystal Bay là một vịnh biển đông đúc du khách ở Nusa Penida bởi biển ở đây rất êm, có nhiều san hô và có nhiều hàng nước. Mình đến đây đi dạo vào buổi chiều, lúc này có rất nhiều khách Tây tắm biển và nghịch cát. Tuy nhiên, theo cảm nhận của mình thì bờ biển ở đây không trong xanh (có lẽ do quá nhiều người) nên mình chỉ đi dạo một lát.

Mọi người đang nằm chill trên bãi biển - đảo Nusa Penida

Top những địa điểm hút du khách khác ở Nusa Penida

Do phải qua lại đất liền sớm hơn nên mình đã không kịp đi các danh thắng khác của đảo Penida như thác nước Seganing, thác Peguyangan, bãi biển Atuh, bãi biển Suwehan, nhà trên cây Rumah Pohon, Diamond beach, Dolphin beach, Smoky beach, Tembeling beach and forest. Bạn có thể tham khảo chi tiết một vài địa điểm trên tại đây.

Vẻ đẹp đốn tim của chú khủng long Kelingking, nét hoang sơ của Broken beach, cho đến hoàng hôn đầy mê hoặc ở Amok Sunset đã mở mang khả năng đánh giá cái đẹp của mình. Bởi vì những nơi kể trên thật sự đẹp không có mỹ từ nào có thể diễn tả hết. Còn bạn, chần chừ gì nữa mà không đến Nusa Penida ngay đi nào!

Tác giả: Phạm Thị Mỹ Anh

*Bài viết tham gia chương trình Traveloka Goglobal

Traveloka Goglobal là chương trình viết blog giới thiệu những địa điểm đẹp trên khắp thế giới, thuộc khuôn khổ chương trình Traveloka Go & Share. Đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá những địa điểm du lịch mới lạ trên khắp thế giới đến mọi người. Với mỗi bài viết đạt yêu cầu bạn sẽ nhận ngay 1.200.000 VND và cơ hội làm Cộng tác viên với Traveloka. Thông tin chi tiết về chương trình xem tại:https://trv.lk/goglobal

Tags:
dao-nusa-penida
du-lich-bali
traveloka-goshare
traveloka-goglobal
Luôn biết thông tin mới nhất
Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để biết thêm các khuyến nghị về du lịch và phong cách sống cũng như các chương trình khuyến mãi thú vị.