Nguyễn Thụy Mộc Nhiên

10 Apr 2023 - 15 min read

Ngày hè tươi đẹp ở thiên đường Queenstown, New Zealand

Nhân một chuyến công tác đến thủ đô Wellington, tôi tranh thủ hai ngày cuối tuần để bay xuống đảo Nam thăm thú Queenstown xinh đẹp. Đây thực sự là những ngày hè tuyệt vời, khi tôi được dạo chơi ở thiên đường Queenstown với hồ Wakatipu xanh thẫm, hồ Hayes trong veo, sông Kawarau dậy sóng, Arrowtown cổ xưa và những vườn nho nằm nghiêng nghiêng trên sườn đồi. Hãy cùng tham khảo những kinh nghiệm du lịch queenstown

Queenstown: thiên đường trên mặt đất

Queenstown là một thị trấn nghỉ dưỡng nằm ở đảo Nam New Zealand. New Zealand có 2 đảo chính: Đảo Bắc có thủ đô Wellington, thành phố sầm uất Auckland, Đảo Nam có nhiều thắng cảnh núi non và sông hồ tuyệt đẹp. Queenstown nép mình bên hồ Wakatipu xanh ngắt, xung quanh là những rặng núi sừng sững. Du khách thường đến đây để nghỉ ngơi, ngắm cảnh, thưởng thức rượu nho và tham gia những môn thể thao mạo hiểm.

kinh nghiệm du lịch queenstown

Queenstown nhìn từ trên cao

Queenstown bốn mùa đều là thiên đường. Mùa xuân các thung lũng xanh rì nhưng tuyết vẫn còn trên các đỉnh núi cao, mọi hoạt động vui chơi và khám phá đều có thể thực hiện. Mùa hè là những ngày nắng dài trong lành, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để du ngoạn. Mùa thu đến, Queenstown phủ đầy sắc vàng của lá, nước sông hồ chuyển sang màu xanh thẫm, phù hợp nhất cho các hoạt động nhiếp ảnh. Mùa đông tuyết phủ trắng xóa, người ta đến thị trấn này để trượt tuyết và thưởng thức những bữa ăn ngon bên bếp lửa bập bùng.

Tôi đến Queenstown vào những ngày cuối tuần của mùa hè, khi nhiệt độ chỉ dao động từ 20 đến 30 độ C, phù hợp với thể trạng của người Việt. Từ Wellington, tôi đặt vé máy bay của hãng Air New Zealand, mất khoảng 1 giờ 30 phút để tới sân bay Queenstown.

Với 2 ngày ở Queenstown, bạn có thể khám phá những địa điểm nào?

Hai ngày là quá ngắn để dạo chơi hết mọi nơi chốn của Queenstown, nhưng tôi cũng cố gắng sắp xếp để tận hưởng kỳ nghỉ một cách hoàn hảo nhất.

Vừa đáp xuống sân bay Queenstown, tôi thấy mình thật may mắn: không khí vô cùng tinh khiết, bầu trời trong xanh và nắng vàng rực rỡ. Tôi bắt shuttle bus của sân bay để về Black Sheep Backpackers trên đường Frankton. Chuyến đi 20 phút dọc theo bờ hồ xanh ngắt làm tăng sự háo hức của tôi về vùng đất này.

Hồ Wakatipu

Sau khi check in xong và ăn xong bữa trưa, tôi bắt đầu ngay hành trình khám phá Queenstown của mình. Ngay phía trước nhà nghỉ mà tôi thuê là khoảng đất trồng đầy hoa lupin. Loài hoa cành dài và đầy màu sắc này nở rộ ven các con hồ ở New Zealand vào mùa hè. Dọc theo con đường dẫn ra bờ hồ Wakatipu là những ngôi nhà bình dị bằng gạch hoặc bằng gỗ của thị trấn nằm san sát nhau, nhà nào cũng có một khoảng sân bé bé xinh xinh.

kinh nghiệm du lịch queenstown

Hoa lupin nở vào mùa hè ven các hồ ở New Zealand

Tên đầy đủ của hồ Wakatipu trong tiếng bản địa Maori là Wakatipu wai-māori. Với chiều dài 80km, Wakatipu là hồ nước ngọt dài nhất New Zealand. Hồ được tích nước từ sông Kawarau, đáy hồ có nơi sâu hơn cả mực nước biển. Phong cảnh hồ Wakatipu từng xuất hiện trong vài cảnh quay của bộ phim nổi tiếng The Lord of the Rings.

Hồ Wakatipu

Skyline Gondola

Rời bờ hồ mát mẻ, tôi đi bộ đến Skyline Queenstown để đi cáp treo Gondola lên Bob's Peak ở độ cao 480m để ngắm toàn cảnh Queenstown, hồ Wakatipu và các dãy núi bao quanh. Giá vé cho 1 lượt đi-về cáp treo là 46 đô-la New Zealand (NZD). Bạn có thể book vé Gondola và các hoạt động khác như xe trượt, xe đạp, ngắm sao, nhảy bungy, dù lượn trên website Skyline Queenstown.

kinh nghiệm du lịch queenstown

Queenstown nhìn từ cáp treo Gondola

Lưu ý: Skyline Queenstown sẽ đóng cửa từ 23/4 đến 1/7/2023 để tiến hành nâng cấp.

Từ viewpoint hoặc cửa sổ nhà hàng trên Bob’s peak, toàn cảnh Queenstown tuyệt đẹp hiện ra trong tầm mắt: bầu trời và nước hồ xanh biếc, những mảng xanh lục đậm của cây rừng và những dãy núi xám. Những cánh dù đủ màu sắc của người chơi dù lượn nổi bật giữa nền trời.

View từ Bob’s peak xuống hồ Wakatipu

Dù lượn bay trên bầu trời Queenstown

Queenstown Bay Beach

Sau khi đi cáp treo xuống lại thị trấn, tôi ghé qua văn phòng iSite Visitor Information ngay góc đường Camp và Shotover để đặt một tour ghép đoàn tham quan các địa điểm nổi bật của Queenstown vào sáng mai. Trung tâm thông tin du lịch này có nhiều tờ rơi về Queenstown, các tour tham quan, địa điểm ăn uống, nhà hàng…Bạn cũng có thể đổi tiền tại đây. Rời Visitor Information, tôi đi bộ ra Queenstown Bay Beach để chờ hoàng hôn xuống. Gần Bay Beach có một bức tượng của William Gilbert Rees, nhà thám hiểm châu Âu đầu tiên đặt chân đến Queenstown vào năm 1860.

Bức tượng nhà thám hiểm William Gilbert Rees

Buổi chiều tại cảng Queenstown

Tôi mua ít snack và nước uống, ngồi trên bờ hồ ngắm những chú chim biển lao xao bay lên bay xuống. Xung quanh tôi là những cặp đôi, những gia đình vui vẻ tận hưởng chiều hè êm ả. Vào mùa này, mặt trời ở Queenstown lặn rất trễ, kim đồng hồ của tôi chỉ gần 10 giờ lúc mặt trời vừa lặn.

Mặt trời lặn lúc 10h tối ở Queenstown

Lake Hydes và sông Kawarau

Thức dậy sau một đêm ngủ vùi trong phòng dorm 6 người, tôi men theo lối đi qua công viên để đến điểm hẹn, nơi xe buýt đón tôi lúc 9h30 để bắt đầu chuyến tham quan một số địa điểm nổi bật của Queenstown. Bạn có thể tham khảo tất tần tật các tour, điểm đến, sự kiện, địa điểm ăn uống trên website du lịch của Queenstown.

Lối đi từ nhà nghỉ Black Sheep Backpackers xuống trung tâm Queenstown

Người tài xế vừa lái xe vừa thuyết minh về Queenstown cho du khách. Rời trung tâm thị trấn, tôi bắt đầu nhìn thấy màu xanh của cây cối, đồng cỏ và các ngọn đồi thấp. Ngày thứ hai ở đây trời cũng nắng đẹp, không khí cực kỳ mát mẻ.

Cây cối, đồng cỏ và những ngọn đồi

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là Lake Hayes, một con hồ nhỏ thuộc lưu vực hồ Wakatipu. Mặt hồ Lake Hayes phẳng lặng phản chiếu cây cối xanh tốt của mùa hè. Quanh hồ có các lối mòn để người dân và du khách chạy bộ hoặc đi xe đạp.

Lake Hydes

Tiếp theo, chúng tôi đến cầu Kawarau để xem người ta nhảy Bungy. Bắt qua khúc sông hẹp của sông Kawarau, AJ Hackett Bungy Bridge là địa điểm nhảy bungy đầu tiên trên thế giới. Xe dừng đủ lâu để bạn có đủ giờ nhảy một cú xuống vực, nếu còn chỗ. Cứ mỗi 5 phút sẽ có một cú nhảy được thực hiện. Với 200 đến 220 NZD, bạn sẽ có một trải nghiệm để đời khi nhảy từ độ cao 43 mét trên cầu xuống mặt nước xanh biếc của sông Kawarau. Để có ảnh và video, cần chi thêm 65 NZD nữa. Nếu chỉ muốn đến cầu Kawarau nhảy bungy mà không tham quan các địa điểm khác, bạn có thể book trước giờ nhảy và xe đưa đón trên website của AJ Hackett.

Sông Kawarau

kinh nghiệm du lịch queenstown

Một người đang nhảy bungy từ trên cầu ở sông Kawarau

Vườn nho Gibbston

Rời sông Kawarau, xe đưa chúng tôi đến những cánh đồng nho xanh rì ở thung lũng Gibbston. Nơi đây có hầm rượu lớn nhất New Zealand và những vườn nho lâu đời nhất vùng. Chúng tôi được giới thiệu nơi trồng nho, tham quan hầm rượu và nếm thử rượu, tham quan nhà hàng, cửa hàng bán pho mát,...Nếu có nhiều thời gian ở đây, du khách có thể dạo quanh khu vực bằng xe đạp.

Đồng nho ở Gibbston

Arrowtown

Đến gần trưa, chúng tôi di chuyển đến Arrowtown và ăn trưa ở đó. Đây là thị trấn có giá trị lịch sử lâu đời với những ngôi nhà được xây từ thời người châu Âu và Trung Quốc đến để đào vàng. Arrowtown có nhiều quán cà phê, cửa hàng nhỏ bán bánh kẹo hay đồ lưu niệm, các nhà hàng, bảo tàng địa phương, thư viện, nhà thờ... Nếu đến đây vào mùa thu, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những con đường rợp lá vàng, là khung cảnh quyến rũ đặc trưng của Arrowtown. Hàng năm, lễ hội mùa thu Arrowtown Autumn Festival thường được tổ chức vào tháng Tư. Năm 2023, lễ hội lần thứ 37 sẽ diễn ra từ 20/4 đến 25/4. Sau khi dạo chơi qua vài con phố, tôi chọn một nhà hàng nhỏ, vừa thưởng thức bữa trưa của mình trong bóng râm vừa ngắm nhìn khoảng sân xanh mướt trước mặt.

kinh nghiệm du lịch queenstown

Một chỗ để ăn trưa tại Arrowtown

Cầu Edith Cavell

Chuyến đi của chúng tôi đã tới hồi kết thúc sau hơn 3 giờ di chuyển. Trên đường trở lại trung tâm thị trấn, chúng tôi đi qua cầu Edith Cavell cũng bắt qua sông Kararau. Từ trên cầu du khách có thể thấy Shotover Jet, những chiếc cano mạo hiểm đưa người chơi đi xuyên qua những hẻm núi và ghềnh thác trắng xóa của sông Shotover với vận tốc trên 80km/giờ. Sông Shotover khi chảy qua Queenstown có những đoạn rất hẹp nước chảy xiết, cũng có lúc sông tạo những bãi bồi cát trắng rộng mênh mông.

Shotover Jet nhìn từ cầu Edith Cavell

Bãi bồi cát trắng của sông Kawarau

Xe đưa chúng tôi trở về trung tâm thị trấn vào đầu giờ chiều. Thời lượng chuyến đi không nhiều nên du khách không thể khám phá trọn vẹn từng địa điểm. Tuy nhiên nhờ đó tôi đã ngắm qua được kha khá địa điểm nổi tiếng của Queenstown.

Dạo thuyền trên hồ Wakatipu

Tàu Million Dollar Cruise nằm ở cảng Queenstown

Tôi lại đi bộ ra bến cảng và mua vé lên tàu đi dạo một vòng trên hồ Wakatipu. Con tàu mang tên Million Dollar Cruise xuất phát từ bến tàu lúc 2 giờ chiều sẽ đưa bạn ngang qua những địa điểm nổi tiếng trong hành trình kéo dài 90 phút. Đầu tiên khi rời vịnh Queenstown, bạn sẽ thấy Queenstown Gardens và trung tâm Queenstown. Tiếp theo, bạn sẽ nhìn thấy sân golf tuyệt đẹp nằm trên bán đảo Kelvin Heights. Rồi thuyền đưa bạn đến một vùng nước yên tĩnh, nơi tọa lạc những căn biệt thự ven hồ có giá hàng triệu USD. Bạn còn được đi ngang qua đập Kawarau, nơi dòng sông Kawarau đổ vào hồ Wakatipu, và quan sát dãy núi Remarkables từ khoảng cách rất gần.

Dãy Remarkables ngắm từ trên tàu

Kết thúc chuyến du ngoạn bằng thuyền, tôi lại lang thang ở bến cảng trước khi đi dọc theo Harbour View Walk để trở về nhà nghỉ dưới những tia sáng cuối cùng của ngày. Lối đi ven hồ này là một trong những cung đường đi bộ đẹp nhất của tôi tại Queenstown, một bên là rừng cây ôn đới, một bên là hồ Wakatipu trầm lặng lúc chiều tà. Thỉnh thoảng người ta đặt một chiếc ghế để bạn dừng chân nghỉ ngơi và thư giãn.

Đường mòn Harbour View Walk

Ghế để nghỉ chân dọc Harbour View Walk

Tôi trở nhà về nhà nghỉ và ngủ một đêm nữa, sáng hôm sau đón xe buýt ra sân bay trở về Wellington, kết thúc chuyến du ngoạn tuyệt vời ở Queenstown.

Giữa muôn vàn các điểm dừng chân tuyệt đẹp ở New zealand, tôi thấy mình đã có được lựa chọn tốt nhất trong khả năng. Với tôi, Queenstown như một vùng đất thiên đường, nơi không lời nào có thể diễn tả hết vẻ đẹp của thiên nhiên. Dịch vụ du lịch ở đây rất tốt, mọi chi tiết đều tập trung cho việc giữ gìn cảnh sắc tự nhiên vốn có và khiến du khách luôn thấy tiện lợi, thoải mái. Nếu có dịp đến New Zealand, bạn hãy thử đến Queenstown nhé.

Tác giả: Hà Thị Thi Ân
*Bài viết tham gia chương trình Traveloka Goglobal

Traveloka Goglobal là chương trình viết blog giới thiệu những địa điểm đẹp trên khắp thế giới, thuộc khuôn khổ chương trình Traveloka Go & Share. Đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá những địa điểm du lịch mới lạ trên khắp thế giới đến mọi người. Với mỗi bài viết đạt yêu cầu bạn sẽ nhận ngay 1.200.000 VND và cơ hội làm Cộng tác viên với Traveloka. Thông tin chi tiết về chương trình xem tại: https://trv.lk/goglobal

Tags:
du-lich-new-zealand
kinh-nghiem-du-lich-queenstown
traveloka-goshare
traveloka-goglobal
Luôn biết thông tin mới nhất
Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để biết thêm các khuyến nghị về du lịch và phong cách sống cũng như các chương trình khuyến mãi thú vị.